Kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực

1908

Tại nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khoá XI đã nêu rõ quan điểm về kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực sinh viên.

Theo đó, hiện nay phương pháp giáo dục đổi mới sẽ chú trọng đến việc khuyến khích học sinh sáng tạo, tự học nhiều hơn là nặng về lý thuyết hàn lâm như trước đây. Bên cạnh đó, cách giảng dạy của giáo viên cũng sẽ theo hướng thực hành và làm bài tập nhiều hơn để học sinh hiểu sâu vấn đề thay vì chỉ nắm bề nổi của lý thuyết.

Những điểm mới trong phương pháp giáo dục hiện đại

So với phương pháp giáo dục cũ, thì phương pháp mới này hứa hẹn sẽ mang đến  nhiều hiệu quả tích cực cho nền giáo dục nước ta. Cụ thể đó là chú trọng đến năng lực của người học nhiều hơn và quan tâm đến khả năng ứng dụng của sinh viên đối với các kiến thức đã học vào thực tế.

Bên cạnh đó, chủ trương của kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực sinh viên đó là phải phát huy được các tố chất cần thiết của người học như: tính ham học hỏi, năng động sáng tạo, tự giác, chủ động trong quá trình học tập.

Ngoài ra, tuyệt đối nói không với phương thức giảng dạy thụ động, một chiều, thầy giảng trò ghi chép, sẽ vừa gây nên tình trạng nhàm chán vừa khiến việc dạy học không hiệu quả. Và giáo viên phải tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy cũng như sáng tạo ra nhiều cách tiếp cận khác nhau cũng như là tạo ra không khí thoải mái, các tình huống gần gũi để học sinh hứng thú dễ tiếp thu kiến thức hơn.

Hơn nữa, trong kế hoạch đổi mới cũng khuyến khích giáo viên nên tổ chức các giờ học thực hành, học nhóm để sinh viên chủ động nghiên cứu, tìm tòi các bài học.

Đặc biệt, giáo viên chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn sinh viên khai thác thông tin trong sách giáo khoa, kích thích trí tưởng tượng để học sinh tự học hỏi, phát hiện ra các kiến thức mới lạ. Song song đó, cũng chú trọng đến việc khuyến khích sinh viên phản biện, phát biểu ý kiến, đánh giá của mình đối với bài làm của các sinh viên khác và bài giảng của giáo viên để rèn luyện tư duy chủ động, khả năng nhìn nhận trước một vấn đề.

Các biện pháp thực hiện cải tiến phương pháp dạy học truyền thống

1.Thay đổi trong phương pháp dạy học thông thường

Với phương pháp đổi mới này, giáo viên vẫn áp dụng các phương thức đàm thoại, luyện tập cho học sinh nhưng sẽ nâng cao và cải tiến hơn khá nhiều. Để làm được điều đó, giáo viên cần thành thạo kỹ năng trả lời câu hỏi cũng như kỹ năng xử lý linh hoạt, sắc bén trước những tình huống mà sinh viên đặt ra.

2.Phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học

Mỗi một hình thức dạy đều có các đặc điểm và công dụng riêng của nó. Do vậy nên, để bài giảng thêm thu hút, người giáo viên cần tăng cường phối hợp nhịp nhàng nhiều phương án dạy học với nhau để tăng sự thu hút và niềm cảm hứng cho sinh viên trong quá trình học tập.

Hãy kết hợp các phương thức dạy học theo tổ, nhóm, lớp để sinh viên có điều kiện trao đổi, tham khảo ý kiến giúp tiết học trở nên thú vị, lôi cuốn hơn.

3.Lồng ghép kiến thức trên lớp vào tình huống thực tế bên ngoài cuộc sống

Đây là phương thức giảng dạy khá hay. Thay vì để học sinh suy luận với mớ kiến thức hàn lâm nặng nề, khó hiểu thì hãy lồng ghép nó vào những tình huống cụ thể ngoài cuộc sống và khuyến khích sinh viên suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Với cách này, sinh viên sẽ nhanh chóng hiểu và nhớ sâu kiến thức hơn rất nhiều.

Trên đây là những điểm chính trong kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực sinh viên hiện nay. Trường cao đẳng y dươc TPHCM mong rằng với việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này sẽ góp phần giúp nền giáo dục nước ta chuyển mình theo tích cực hơn.