Những sai lầm gây hại sức khỏe mà người ăn chay không hay biết

45

Ăn chay là một chế độ ăn uống được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách có thể gây hại sức khỏe nghiêm trọng.

Nhiều người ăn chay thường chỉ ăn rau mà không ăn canh

Ăn chay là không ăn chất béo

Theo Bác Sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết. Đa số những người ăn chay đều cho rằng, chế độ ăn chay không bao gồm chất béo. Vì vậy, họ thường loại bỏ hết tất cả các thực phẩm có chứa chất béo mà không biết rằng, loại thực phẩm này rất cần thiết đối với sức khỏe.

Chất béo có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, giúp điều hòa các hoạt động trong cơ thể, bảo vệ các cơ quan nội tạng, tránh tình trạng thay đổi về nhiệt độ.

Cơ thể cần được cung cấp cả hai loại chất béo từ động vật và thực vật. Vì vậy, người ăn chay cần tìm hiểu kỹ các loại thức ăn chứa chất béo phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Không ăn canh

Đây là một trong số những sai lầm phổ biến nhất của nhiều người ăn chay. Bởi nhiều người cho rằng ăn chay chỉ ăn các món khô ít nước. Điều này dẫn tới việc nhiều người ăn chay thường đổ hết canh hoặc nước xào rau, chỉ ăn phần rau luộc, xào chín.

Tuy nhiên Giảng Viên Cao đẳng Dược cho hay khi xào, luộc, các chất dinh dưỡng đã được hòa vào nước, tức nếu bạn đổ bỏ hết nước rau, bạn đã bỏ đi 1 lượng lớn những vitamin, chất khoáng cực kỳ có lợi của rau xanh.

Vì vậy, việc ăn chay sẽ ko còn đảm bảo tác dụng vì thân thể ko thu nhận đầy đủ được các chất dinh dưỡng. Khi ăn rau, bạn phải giữ lại nước canh và uống ít ra 1 bát canh trong bữa ăn.

Không tiêu thụ chất béo Omega 3

Còn theo Bác Sĩ Giảng Viên Cao đẳng Y Dược Nam Định cho biết. Omega 3 là một loại axit béo có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm áp huyết và hỗ trợ chức năng nhận thức. DHA và EPA có trong cá béo và dầu cá là hai loại chất béo omega 3 rất có lợi nhất cho cơ thể.

Đối với người ăn chay, cần bổ sung toàn bộ những thực phẩm như quả óc chó, hạt lanh, hạt chia,… để đáp ứng nhu cầu axit béo omega 3 của cơ thể.

Tiêu thụ ít calo

Tiêu thụ quá ít calo có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng và khiến cho chậm giai đoạn trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, những người ăn chay phải bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu calo hàng ngày bằng cách ăn nhiều trái cây tươi và rau củ quả.